Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT GIÀN GIÁO TREO (SÀN TREO)

1. Mặt bằng bố trí cơ cấu treo.
Mặt bằng bố trí cơ cấu treo thường là vị trí cao nhất có thể tiếp cận (và cần làm việc gần tới độ cao đó) của tòa nhà, công trình. Sao cho khi sử dụng, giàn giáo treo (sàn treo) có thể đáp ứng tối đa về chiều cao cần sử dụng và tại đó theo phương thẳng đứng sẽ là khu vực để người lao động thao tác.

Tính toán kỹ để đảm bảo chiều cao của mặt bằng bố trí cơ cấu treo so với mặt bằng lắp đặt sàn phải ngắn hơn khoảng cách của dây cáp treo hiện có.

Mặt bằng bố trí cơ cấu treo phải là nơi chắc chắn, ổn định và có đủ không gian để đặt chân, xà (với cơ cấu treo tiêu chuẩn). Tốt nhất trong khoảng không gian có chiều rộng ≥ tổng chiều dài của sàn làm việc, chiều sâu ≥ tổng chiều dài của xà treo.

Nếu không sử dụng dụng cơ cấu treo tiêu chuẩn mà chọn các phương án neo cáp khác cần đảm bảo vị trí neo cáp phải thật chắc chắn.

Trong mọi trường hợp tránh để vị trí thả cáp (mỏ treo cáp) bị cản trở bởi bất ký chướng ngại vận nào.

2. Mặt bằng lắp đặt sàn.
Mặt bằng lắp đặt sàn phải đảm bảo điều kiện có đủ không gian dể lắp đặt sàn với chiều dài tối đa, bề mặt bằng phẳng và dễ tiếp cận.

Trong các trường hợp mặt bằng lắp đặt khó (hoặc không có mặt bằng hoặc trên mặt nước) ta có thể chọn mặt bằng bố trí cơ cấu treo làm mặt bằng lắp đặt, sau đó dùng các biện pháp khác( như cẩu tháp…) để thả sàn xuống  dưới mặt bằng bố trí cơ cấu treo.

3. Giới hạn hành trình của sàn làm việc.
Là khoảng không gian theo mặt phẳng có chứa mỏ treo cáp của hai thanh xà và sàn làm việc (thường đó là mặt phẳng thẳng đứng bề mặt ngoài của tòa nhà)

Cần đảm bảo “Giới hạn hành trình” này không bị cản trở hoặc bị “vướng” bởi các chướng ngại vật (như mái hiện, ban công, …). Vì nếu bị vướng, các dây treo sẽ không căng theo một đường thẳng sẽ khiến sàn khó tiếp cận với bề mặt thao tác hơn và dễ

Trường hợp bặt buộc giới hạn hành trình bị cản trở cần có phương án chèn lót (giảm ma sát) tại điểm tiếp xúc và tại mỗi vị trí (chiều cao) cần có neo chặt sàn treo với bề mặt thao tác để dễ tiếp cận hơn

4. Các công việc cần chuẩn bị khác

Chuẩn bị mặt bằng lắp dựng sàn treo còn cần bố trí và cung ứng nguồn điện đến tận mặt bằng lắp đặt sàn hoặc trong phạm vi “giới hạn hành trình”.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét